top of page

Cymraeg Ail Iaith

welsh.png

Cyfundeb'r Adran Gymraeg / Cyflwyniad i Adran Cymru

Iaith Frythoneg yw Gymraeg, sy'n golygu tarddiad Celtaidd Prydain ac fe'i siaradwyd ym Mhrydain hyd yn oed cyn meddiannaeth y Rhufeiniaid. Credir iddi gyrraedd Prydain tua 600 CC, esblygodd yr iaith Geltaidd yn Ynysoedd Prydain i dafod Frythoneg a roddodd y sylfaen nid yn unig i'r Gymraeg, ond i'r Llydaweg a'r Gernyweg hefyd. Heddiw mae Cymru yn wlad ddwyieithog ac mae'r gallu i siarad Cymraeg yn dod yn fwy a mwy pwysig wrth i Lywodraeth Cynulliad Cymru geisio cael miliwn o siaradwyr Cymraeg erbyn 2050. Mae pob disgybl yn Ysgol Santes Ffraid yn dysgu Cymraeg fel Ail Iaith, gyda phwyslais ar ba mor bwysig mae bod yn ddwyieithog yn y byd sydd ohoni. Addysgir y Gymraeg trwy amrywiaeth o ddulliau addysgu ac mae'n cyflwyno'r 4 sgil sy'n ofynnol yn y pwnc - darllen, ysgrifennu, siarad a gwrando, er amrywiaeth o arddulliau addysgu.

Yn ogystal, yng Nghyfnod Allweddol 3, astudir y cerddi a osodwyd ar gyfer dysgwyr fel rhan o Eisteddfod Urdd hefyd.

Addysgir y pynciau hyn gan ddefnyddio amrywiaeth o ddulliau ac adnoddau addysgu. Mae'r adran yn defnyddio llawer o adnoddau Cymraeg ar-lein ar HWB, yn ogystal â chylchgronau fel IAW.

Mae disgyblion yng Nghyfnod Allweddol3 yn cael cyfle i gymryd rhan yn Eisteddfod flynyddol yr Urdd a chael cyfle i gystadlu mewn cystadlaethau canu, dawnsio ac ysgrifennu trwy gyfrwng y Gymraeg.

Mae yna hefyd nifer o gyfleoedd i dimau gystadlu yng nghystadlaethau chwaraeon yr Urdd.

Cymraeg defnyddiwr Pob oed 3 / Cyfnod Allweddol Cymraeg 3

Mae'r Gymraeg yn CA3 yn adeiladu sylfaen gadarn o sgiliau iaith, ac yn datblygu dealltwriaeth disgyblion o amrywiaeth eang o strwythurau brawddegau a geirfa. Ein nod yw sicrhau bod pob dysgwr yn datblygu'r gallu a'r hyder i gyfathrebu'n effeithiol ar lafar; ymateb i ystod eang o ddeunyddiau darllen; a chynhyrchu ysgrifennu clir a chywir at amrywiaeth o ddibenion a chynulleidfaoedd.

Themâu Astudachta / Pynciau a Astudiwyd:

Blân 7 / Blwyddyn 7

Fi fy hun-Fi fy hun

Ysgol - Ysgol

Teulu - Teulu

Poblio - Disgrifio pobl

Blân 8 / Blwyddyn 8

Fy Ardal - Fy Ardal i

An rhydd - Anifeiliaid

Straeon Aerswyd - Straeon Arswyd

Chwedlau Cymraeg - Mythau Cymreig

Blwydd 9 / Blwyddyn 9

Amser Hamdden - Amser Hamdden

Bwyd a Bwyta'n Iach - Bwyd a Bwyta'n Iach

Delwedd - Delwedd

Gwyliau - Gwyliau

Cymraeg defnyddiwr Pob un o 4 / Cyfnod Allweddol 4 Cymru

Bydd astudio cwrs TGAU Ail Iaith Cymraeg yn darparu profiadau i ddisgyblion a fydd yn caniatáu iddynt gyrraedd eu potensial llawn yn Gymraeg. Bydd y disgyblion yn dod yn ymwybodol o'r defnydd a wneir o'r Gymraeg yng Nghymru gyfoes trwy feithrin agwedd gadarnhaol tuag at yr iaith a'r diwylliant. Bydd sgiliau disgyblion yn cael eu datblygu er mwyn caniatáu iddynt gyfathrebu'n effeithiol ac yn bwrpasol yn eu bywydau bob dydd, ac i gystadlu ar chwarae teg ym myd gwaith yng nghymdeithas ddwyieithog yr 21ain ganrif.

Bydd y fanyleb TGAU hon mewn Ail Iaith Gymraeg yn galluogi ymgeiswyr i:

Deall a defnyddio'r iaith at amrywiaeth o ddibenion a chynulleidfaoedd.

Datblygu sgiliau a strategaethau dysgu iaith er mwyn galluogi ymgeiswyr i gyfathrebu a rhyngweithio'n hyderus ac yn ddigymell mewn sefyllfaoedd perthnasol a chyd-destun penodol.

Datblygu sgiliau a strategaethau dysgu iaith i alluogi ymgeiswyr i ddatblygu eu gafael ar Gymraeg ymhellach.

Datblygu sgiliau gwrando, siarad, darllen ac ysgrifennu mewn modd integredig, gan bwysleisio sgiliau gwrando a siarad.

Defnyddiwch y Gymraeg mewn astudiaethau pellach, yn y gweithle ac yn eu cymunedau.

Datblygu chwilfrydedd am y Gymraeg.

TGAU Cymraeg Ail Iaith / TGAU Ail Iaith Gymraeg

Mae'r cymhwyster yn cynnwys pedair uned: mae Uned 1 ac Uned 2 yn asesiadau siarad a gwrando; Mae Uned 3 ac Uned 4 yn arholiadau darllen ac ysgrifennu. Mae'r cwrs yn addas ar gyfer addysgu dros ddwy flynedd.

Mae'r cyd-destun ar gyfer dysgu'r iaith wedi'i drefnu o dan dair thema eang:

Cyflogaeth

Cymru a'r Byd

Ieuenctid.

Asesiad TGAU /GCSE Assessment

Uned 1 /Unit 1

Oracy - Communicate with others

25% of the total mark

A task for a pair / group of three based on a video clip provided by the WJEC to stimulate discussion. The assessment will consist of two parts which are to be carried out in the following order:

1.Watch a visual clip (twice) and fill in a sheet while listening to the stimulus

2.Discussion between the pair/group of three on what was watched.

 

Uned 2 /Unit 2

Oracy - response to visual material

25% of the total mark

A task for a pair / group of three based on a visual stimulus (Sbardun) provided by the WJEC to stimulate discussion. The assessment will consist of two parts which are to be carried out in the following order:

1. Preparation to discuss facts/information on the stimulus

2.Discussion between the pair/group of three about the topic.

 

Uned 3 /Unit 3

Reading and Writing Examination

25% of the total mark

(15%) – Reading (10%) – Writing

Report, specific and instructional

Written examination: 1 hour 30 minutes

Reading and writing tasks with non-verbal and written responses, including one translation task from English to Welsh and a proofreading task.

 

Uned 4 /Unit 4

Reading and Writing Examination

25% of the total mark

(10%) – Reading (15%) – Writing

 

Descriptive, creative and imaginative

Written examination: 1 hour 30 minutes

Reading and writing tasks with non-verbal and written responses.

Entry Level Welsh
 
Unit 1:
Written examination: 1 hour
25% of qualification (40 marks)
 

Section A:

Non-literary reading A mixture of short answer questions, structured questions and multiple choice questions in response to two or three short texts, including one fragmentary text.

 

Text editing task focusing on understanding a short text at word, sentence and text level.

 

Section B:

Proofreading task focusing on writing accurately.

Writing for a specific purpose – one extended writing task.

An externally assessed unit.

 

Unit 2: 
Non-examination Assessment – Written Tasks
45% of the qualification (60 marks)

3 tasks – one reading task and two written tasks

Task 1: Reading – creative response to literary material

Task 2: Writing – descriptive or narrative

Task 3: Written response in Welsh to an English text – translanguaging.

Internal Assessment

 

Unit 3:  Unit 3 Non-examination Assessment – Oral tasks
30% of qualification (20 marks)

 

Task 1: Individual presentation on a specific topic

Task 2: Response and interaction – discussion of a film/episode of a television series/documentary programme

Internal Assessment

This qualification will be available in the summer series each year.

bottom of page